hoacaycanh01

0

Hiện chưa có sản phẩm

Tổng tiền:
Hotline:

0898986008

6 bước đơn giản để sang chậu và thay đất mới cho cây

Không chỉ lựa chọn và chăm sóc các mẫu cây trồng có sẵn khi mua tại các cửa hàng cây cảnh, nhiều người lại thích tự tay trồng cho mình một chậu cây ưng ý, bắt đầu từ khâu chọn cây, sang chậu và thay đất mới. Đối với họ, mầm sống do chính mình trồng chính là tâm huyết, là tình cảm và là hy vọng gửi gắm vào đó.

 

Trong bài viết sau đây, Cây Xinh hướng dẫn bạn 6 bước đơn giản để sang chậu và thay đất mới cho cây. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho những ai đang có ý định tự tay trồng cho mình hoặc người thân yêu những chậu cây xinh xắn.

Bước 1: Chọn chậu và đất mới thay cho cây

Chọn chậu là bước vô cùng quan trọng, nó quyết định đến sự phát triển của cây sau này. Các loại cây để bàn, cây trồng trong nhà để đảm bảo tính thẩm mỹ đều cần phải được chứa trong các chậu phù hợp cả về kích thước, chất liệu lẫn mẫu mã. 


Bước 1: Chọn chậu và đất mới thay cho cây

Lưu ý: Các loại cây trồng phải được trồng trong một chiếc chậu có kích thước phù hợp để đảm bảo rằng nước được truyền đi nuôi cây dễ dàng. Cây trồng trong các chậu quá nhỏ có thể bị “bó rễ”, nghĩa là rễ chiếm hết không gian. Cây trong chậu quá lớn có thể không giữ được nước trong đất và vì vậy sẽ bị khô héo.

Bên cạnh đó, thay đất mới cho cây là một việc làm rất cần thiết. Bởi các cây khi trồng trong các chậu ươm từ vườn qua thời gian đã hết chất dinh dưỡng. Thay đất mới đồng nghĩa với việc cung cấp thêm chất dinh dưỡng giúp cây kích thích rễ mới mọc ra và phát triển tốt hơn.

Loại đất phù hợp cho cây trồng trong nhà nói chung nên là loại đất thoát nước tốt, đề phòng tình trạng phòng bí, khả năng thoát nước kém dễ làm úng và chết cây. Tuy nhiên với mỗi loại cây trồng bạn nên nghiên cứu và sử dụng loại đất trộn theo tỷ lệ thích hợp.

Bước 2: Nhổ cây ra khỏi chậu

Bầu dùng để ươm cây thường là bầu nhựa hoặc nilon. Đối với hai loại này, bạn chỉ cần nhẹ nhàng tách cây ra khỏi chậu và trồng sang chậu mới. Tránh tác động mạnh làm đứt rễ cây và ảnh hưởng đến sự phát triển của cây.

 

Nếu như đất trong chậu quá chặt, bạn có hai phương pháp để lựa chọn. Một là dùng dao hoặc kéo cắt phần chậu cũ, phần còn lại bạn có thể tiếp tục trồng sang chậu mới. Nếu như khó khăn hơn, cách thứ 2 bạn có thể lựa chọn đó là ngâm vào chậu nước cho đất mềm ra, sau đó việc nhor cây ra khỏi chậu sẽ diễn ra dễ dàng.

Bước 3: Xử lý bầu rễ

Đây là bước khá quan trọng đòi hỏi bạn phải tiến hành cẩn thận. Sau khi nhổ cây ra khỏi chậu, bộ rễ của cây hiện ra, nếu như chỗ nào bị thừa rễ bạn có thể tỉa bớt đi, giúp cây tập trung chất dinh dưỡng sản sinh rễ mới nhiều hơn, khỏe mạnh hơn.

 

Tuy nhiên bạn cũng không nên quá mạnh tay tỉa hết rễ của cây đi bởi cây sẽ đột nhiên mất đi cơ quan quan trọng hấp thu nước, cây mới trồng nên sức chống chọi cũng sẽ không được hoàn hảo như cây đã trồng lâu ngày trong chậu.

Bước 4: Sang chậu và thay đất cho cây

Sau khi đã xử lý xong xuôi bộ rễ của cây thì bạn chuyển sang bước sang chậu và thay đất cho cây. Đặt cây vào chậu đã chuẩn bị sẵn và tiến hành thêm đất. Kiểm tra lần cuối xem cây còn vấn đề gì cần xử lý nữa không, chẳng hạn lá vàng thì nên tỉa bớt, cành gãy hay dễ gãy thì nên loại bỏ.

 

Khi đặt vào chậu mới, nên lưu ý chọn mặt đẹp nhất, ngắm được nhiều tán lá tương ứng với mặt chính diện khi ngắm chậu. Để cây ở trung tâm chậu hoặc lệch một chút về bên trái, bên phải, đằng sau,… tùy theo ý tưởng thiết kế chậu cây của bạn.

Đất để cố định cho cây trong chậu gồm 3 lớp cơ bản nhất:

– Lớp 1: Tạo độ thông thoáng và thoát nước cho cây. Thông thường đây sẽ là lớp sỉ than hoặc sỏi nhẹ.

– Lớp 2: Đây là lớp đất quan trọng cung cấp chất dinh dưỡng đảm bảo sự phát triển của cây. Thông thường bạn sẽ tìm thấy loại đất chuyên dụng để trồng các loại cây cảnh tại các cửa hàng cung cấp cây cảnh. Hoặc trước tiên bạn nên tìm hiểu xem loại đất nào phù hợp với loại cây mình đang cần trồng.

– Lớp 3: Lớp trên mặt, đây là lớp cố định giúp cho cây đứng vững không bị ngả nghiêng. 

Bước 5: Thêm đất và nén đất xung quanh

Một lưu ý nho nhỏ ở bước này đó là không nên nén đất quá chặt bởi nó sẽ làm cho rễ cây bị bí và không hút được nước trong thời gian đầu. Hay để đất tự nén chặt tự nhiên trải qua các lần tưới nước sau này.

 

Bước 6: Tưới nước ẩm cho chậu cây

Cây mới trồng nên để ở chỗ râm mát và được tưới qua một chút nước đủ để làm ẩm đất cho rễ cây dễ dàng hấp thụ nước trong những hôm đầu mới sang chậu. Nên chú ý quan sát cây kỹ hơn khi mới trồng. Sau khi cây trồng ổn định bạn có thể mang cây ra chỗ thoáng nhiều ánh sáng và gió đế cây vươn mình lớn nhanh.

Bài viết liên quan

Sân vườn Thi công tiểu cảnh sân vườn nhà phố đẹp

Thi công tiểu cảnh nhà phố đẹp hiện nay có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành ngôi nhà, không gian sống của mình. Tiểu cảnh nhà phố đẹp không chỉ đơn thuần là mang lại thẩm mỹ cho ngôi nhà mà chúng còn

Cây lưỡi hổ có mấy loại, cách phân biệt và những điều chưa biết

Cây lưỡi hổ có mấy loại? Các loài cây lưỡi hổ được phân biệt với nhau bằng cách nào? Đó là câu hỏi được rất nhiều khách hàng gọi, nhắn tin… hỏi nhờ tư vấn nhiều nhất trong thời gian qua.

Bài viết xem nhiều

Sân vườn Thi công tiểu cảnh sân vườn nhà phố đẹp

Thi công tiểu cảnh nhà phố đẹp hiện nay có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành ngôi nhà, không gian sống của mình. Tiểu cảnh nhà phố đẹp không chỉ đơn thuần là mang lại thẩm mỹ cho ngôi nhà mà chúng còn

Cây lưỡi hổ có mấy loại, cách phân biệt và những điều chưa biết

Cây lưỡi hổ có mấy loại? Các loài cây lưỡi hổ được phân biệt với nhau bằng cách nào? Đó là câu hỏi được rất nhiều khách hàng gọi, nhắn tin… hỏi nhờ tư vấn nhiều nhất trong thời gian qua.

Liên hệ

CÔNG TY CỔ PHẦN SALEMALL Số chứng nhận đăng kí kinh doanh: 0108156901 Ngày cấp : 06/02/2018. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội Địa chỉ:Tầng 3, Số 247 Cầu Giấy ,P.Dich Vọng, Q.Cầu G